Theo tin tức trên báo An Ninh Thủ Đô, xe Lead các màu trắng, đen, nâu, xám, đỏ… có giá tương đương nhau. Riêng màu vàng ánh kim luôn được bán cao hơn màu khác từ 2,5-3 triệu đồng/xe. Hiện nay, tại một số Head của Honda tại đường Lạc Long Quân, phố Huế… đã thông báo tạm thời hết hàng hoặc hết màu cho khách chọn. Điều này càng góp phần đẩy giá bán xe Lead lên cao.
Tại đại lý trên đường Điện Biên Phủ, Hà Nội mẫu xe Lead phiên bản cao cấp được bán với giá 43 triệu đồng/xe, tăng hơn 4 triệu đồng so với giá đề xuất.
Có nhu cầu mua xe Lead làm phương tiện đi lại, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa (Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội) rất bất ngờ khi giá xe tại một số đại lý đều rất cao. “Lâu nay, tôi vẫn nghe nói khó mua được xe với giá bán mà hãng đề xuất, nhưng không ngờ giá chênh lệch lại cao thế. Đi mấy cửa hàng, chỗ nào giá cũng cao. Tôi đành mua chiếc xe Lead màu tím than với giá 46,4 triệu đồng bao gồm đầy đủ thủ tục” - chị Thanh Hoa nói.
Mức giá này cao hơn gần 8 triệu đồng/chiếc so với giá đề xuất của hãng. Theo vị khách hàng này, mặc dù phải mua đắt nhưng chị không muốn trì hoãn việc mua xe vì càng về cuối năm, giá bán các mặt hàng, trong đó có xe máy càng có xu hướng tăng.
Một nhân viên bán hàng tại một cửa hàng ủy nhiệm của Honda cho biết, giá bán ở các đại lý lâu nay vẫn cao hơn giá đề xuất của hãng. Tuy nhiên, giá tăng vọt lên chỉ mới trong thời gian ngắn, do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nhân viên này cho biết: “Năm nào cũng thế, cứ đến cuối năm thì người mua đông hơn và giá tăng là điều dễ hiểu. Chúng tôi cũng phải đặt hàng rồi chờ mới nhận được hàng”.
Đây không phải lần đầu tiên, xe Lead “sốt” giá. Thêm vào đó, Honda Lead cũng không phải là loại xe duy nhất của Honda từng bị đẩy giá lên cao. Trước đó, hầu hết các đại lý ủy nhiệm đều thu lợi lớn từ việc tăng giá theo nhu cầu đối với xe PCX hay Vision.
Theo đại diện công ty Honda Việt Nam, giá xe Lead tăng ở thời điểm hiện tại là do nhu cầu thị trường. Thông thường, dịp cuối năm, người dân tăng cường mua sắm. Đây chính là dịp để các đại lý tăng giá bán. “Hoàn toàn không có chuyện khan hiếm hàng bởi công ty đã có kế hoạch sản lượng hàng năm. Tuy nhiên, nhà sản xuất không thể can thiệp vào giá bán của đại lý ủy nhiệm bởi Honda và Head là hai bên độc lập, mua đứt bán đoạn sản phẩm của nhau” - đại diện Honda cho hay.
Đây là thời điểm nhu cầu đổi xe mới của giới văn phòng, công nhân viên chức tránh tháng ngâu nhưng lại có nhu cầu mua trước Tết nên các đại lý đã nhân cơ hội này đẩy giá lên, bù chi phí thuê nhân viên cửa hàng trong những tháng ế ẩm, lượng xe bán ra thấp trước đây.
Chiêu thức luôn được các đại lý áp dụng khi ra sản phẩm mới là đưa hàng nhỏ giọt, tạo khan hiếm giả trên thị trường để nâng giá. Một số mẫu xe hút khách cũng sẽ bị nâng giá.
Đứng trên quan điểm của người tiêu dùng , ông Vương Ngọc Tuấn- Phụ trách Văn phòng tư vấn khiếu nại (Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam- Vinastas) cho rằng: “Khó có thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong trường hợp này, bởi giữa nhà sản xuất và nhà phân phối là “mua đứt bán đoạn”, còn giữa Head và người tiêu dùng thì “thuận mua vừa bán”. Người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm thì buộc phải mua với giá đại lý đưa ra”.
Tuy nhiên, theo đại diện Vinastas, để tránh thiệt hại, mua xe bị “đội” giá quá cao, người tiêu dùng không nên mua hàng theo tâm lý đám đông. Bên cạnh đó, nên thay đổi thói quen mua sắm dồn vào một thời điểm trong năm để tránh tình trạng “khan hàng, sốt giá”.
Nhân viên bán hàng tại một đại lý trên quận Hoàng Mai cho biết, khách mua xe máy bắt đầu tăng từ khoảng đầu tháng 9. Ngày đẹp, đông khách, đại lý này bán tới hơn chục xe. Nhóm khách hàng trẻ tuổi, sinh viên chiếm phần lớn. Lý do xe tăng giá được giải thích là vào năm học mới, nhu cầu về xe máy cho sinh viên đại học tăng, khan hàng nên giá tăng là điều không tránh khỏi.
Nhận định về khả năng ổn định giá cho các mẫu xe máy đang bị “thổi” cao hơn giá đề xuất, giới thạo xe chia sẻ, trong vài tuần tới khi số lượng xe được bổ sung, lượng người mua giảm giá bán sẽ hạ nhiệt. Nhưng giá có thể sẽ tiếp tục tăng vào dịp cuối năm. Lời khuyên được đưa ra với người tiêu dùng là không nên vội vàng mua xe trong thời điểm các đại lý găm hàng, hét giá như hiện nay.
Giá xe máy ở Việt Nam cao ngất
Thông tin trên báo Văn hóa Online, có vẻ như thị trường xe máy đã ở thời kỳ bão hòa khi mà người tiêu dùng Việt đang có quá nhiều sự lựa chọn cho cả hai dòng xe cao cấp và bình dân, xe ga, xe côn cũng như xe số. Người dân cũng thận trọng trong chi tiêu, mua sắm hơn trong thời buổi kinh tế chưa khởi sắc như hiện nay. Mặc dù vậy, có một sự chênh lệch lớn về giá với các phiên bản xe tương đương nhau giữa Việt Nam và các thị trường nằm trong khu vực châu Á.
Chẳng hạn như thông tin Piaggio vừa tung ra thị trường Ấn Độ mẫu Vespa Elegante được phát triển từ mẫu Vespa VX, với giá bán lẻ chỉ 79.000 Rupee, tương đương 27 triệu đồng, cái giá đáng “phát thèm” so với giá của dòng Piaggio tại Việt Nam. Mẫu xe Nozza Grande của Yamaha vừa ra mắt ở Việt Nam mới đây có giá đến 42 triệu đồng.
Trong khi đó, mẫu xe tay ga mới của Yamaha, chiếc scooter Nozza Grande với tên mã 04X dự kiến sẽ được bán ở Ấn Độ vào đầu năm tới với giá chỉ từ 19 đến 23 triệu đồng, chỉ bằng khoảng một nửa mức giá ở Việt Nam. Dòng xe tay ga cao cấp cũng có sự chênh lệch đáng kể, cách đây không lâu, người yêu xe không khỏi ngậm ngùi khi Honda giới thiệu mẫu xe SH150i 2013 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Việt Nam tại thị trường Thái Lan với giá bán 99.800 bạt (tương đương khoảng 70 triệu VND), rẻ hơn 10 triệu đồng với bản SH150i đang bán trong nước.
Giới thạo xe đánh giá, giá xe máy ở Việt Nam quá cao, chỉ cần có khoảng trên dưới 20 triệu đồng thì những người dân trong cùng khu vực như Ấn Độ, Thái Lan hay Indonesia cũng có rất nhiều lựa chọn: từ xe số, xe tay ga đến xe côn tay dáng thể thao. Họ hoàn toàn có thể mua được cho mình những chiếc xe tay côn dáng thể thao mạnh mẽ, hoặc xe ga khá bắt mắt.
Trong khi đó ở Việt Nam hiếm có loại xe tay ga nào được bán với mức giá 20 triệu đồng. Với 15 đến 20 triệu đồng, người Việt chỉ mua được những mẫu xe số với không nhiều trang bị hiện đại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét