Về kích thước thì Vision 2014 dài hơn, rộng hơn Vision cũ nhưng chiều cao lại thấp hơn. Đặc biệt là mặc dù khoảng sáng gầm xe được tăng thêm 11mm từ 128mm lên 139 mm giúp cho việc leo lề dễ dàng hơn và không sợ bị cạ gầm, nhưng chiều cao yên xe đã được Honda giảm xuống còn 750 mm thay vì 760 mm như trước hứa hẹn sẽ thỏa mãn được đối tượng khách hàng có vóc dáng nhỏ. Bên cạnh đó, trọng lượng xe cũng được tối ưu hóa để giảm 2kg từ 101 kg xuống còn 99 kg. Một mức trọng lượng vô cùng lý tưởng đối với chị em phụ nữ.
Phía trước chiếc xe không có nhiều thay đổi rõ rệt. Nếu để ý kỹ thì chúng ta sẽ thấy cụm đèn xi nhan trên Vision 2014 mở rộng ra thêm một chút so với đời trước và phần yếm chỉ còn 2 đường gân thay vì 4 đường. Đèn pha phía trước vẫn sử dụng bóng halogen chứ chưa được ứng dụng công nghệ LED như trên chiếc PCX. Mâm trên Vision 2014 là loại 14 inch, 6 cánh nhỏ không khác gì Vision thế hệ trước. Hệ thống thắng trước sử dụng loại đĩa 1 piston, còn thắng sau vẫn là tang trống.
Trên Vision 2014 thì khách hàng có thể lựa chọn 2 phiên bản là thời trang và thanh lịch với mức giá bán bằng nhau. Bản thanh lịch thì yên xe có màu đen, còn bản thời trang thì yên xe sẽ có màu nâu cafe sành điệu hơn. Đuôi xe là nơi có nhiều sự thay đổi mạnh mẽ nhất. Chiếc đèn hậu có vẻ như được lấy cảm hứng từ chiếc touring thể thao VFR1200F với 2 đèn xi nhan được chuyển lên cao hơn và bè ra 2 bên. Nhìn từ trên xuống có thể thấy rõ những đường nét thiết kế táo bạo hơn phần nào giúp cho phần đuôi xe thêm thể thao, khỏe khoắn.
Tổng thể thì phong cách của chiếc Vision 2014 đã có phần hiện đại và trung tính hay unisex hơn mẫu Vision 2011. Tức là nam hay nữ đều chạy đẹp chứ không nhiều đường cong mềm mại, nghiêng về phần nữ tính như trước.
Điểm đáng chú ý nhất trên Vision 2014 nằm ở phần nâng cấp động cơ. Động cơ mới dựa trên nền tảng eSP, tức là Enhanced Smart Power, mà theo Honda sẽ giúp chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên lên đến 29% so với mẫu cũ. Trước đây Honda chỉ trang bị nền tảng công nghệ này trên những dòng xe tay ga cao cấp hay phân khối lớn hơn của hãng như SH, SH Mode, PCX, Lead, và Air Blade.
Vision 2014 sử dụng động cơ 110 phân khối đầu tiên của Honda được trang bị nền tảng eSP, bao gồm các công nghệ như: phun xăng điện tử PGM-FI, hệ thống ngắt động cơ tự động Idling-Stop, động cơ tích hợp bộ đề ACG giúp cho việc đề máy diễn ra nhanh và vô cùng êm ái, cùng những cải tiến về vuồng đốt và giảm thiểu ma sát để mang lại mức tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Tinh Tế đã có bài thử nghiệm mức tiêu hao nhiên liệu thực tế và kết quả là Vision 2014 tiêu hao hết gần 54 km/lít trong điều kiện đường đô thị.
Động cơ 110 phân khối trên Vision 2014 cho công suất tối đa 8,9 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 9,3 Nm, tăng lần lượt 0,6 mã lực và 0,6 Nm so với đời trước. Theo thông số kỹ thuật của Honda, động cơ mới này đều đạt công suất tối đa và mô men xoắn cực đại ở vòng tua sớm hơn động cơ Vision cũ, cùng với trọng lượng nhẹ hơn thì điều này hứa hẹn mang lại khả năng tăng tốc tốt hơn trên Vision mới.
Một trong những thay đổi đáng giá nhất về tiện ích trên Vision 2014 là ổ khóa mở cốp xe đã được tích hợp vào ổ khóa chính, chứ không còn tách riêng ra 2 ổ như Vision trước đây. Nắp bình xăng đặt chung trong cốp sau xe. Bình xăng Vision mới có dung tích 5,2 lít nhỏ hơn 0,3 lít so với Vision cũ. Tuy nhiên sự thay đổi này cũng không ảnh hưởng nhiều khi Vision mới có mức tiêu hao nhiên liệu tốt hơn. Honda không công bố chi tiết dung tích cốp dưới yên xe, nhưng cơ bản thì nó cũng đủ để 2 nón bảo hiểm nửa đầu hay 1 nón fullface và vẫn đủ chỗ cho những vật linh tinh khác.
2 hộc đồ tiện ích phía trước được làm sâu hơn. Hộc đồ lớn có thể để vừa 1 chai nước
Mặt đồng hồ được thiết kế lại hoàn toàn với phần đồng hồ báo mức xăng dời về góc trên bên trái, các đèn thông báo thì gom về góc trên bên phải trông gọn gàng hơn. Dàn nút điều khiển bổ sung thêm công tắc bật tắt hệ thống Idling Stop và đặc biệt là nút bấm còi xe làm mới theo hướng cứng hơn, theo hướng ít thuận tiện hơn. Có vẻ như Honda đang muốn người dùng thay đổi thói quen sử dụng còi.
Mặc dù chỉ là một mẫu xe tay ga cỡ nhỏ nhưng Vision vẫn cung cấp không gian khá tốt cho một người cao 1m75 như mình. Chỗ để chân không dư dả nhưng vừa đủ sài thoải mái. Yên xe có thể ngồi được 2 người lớn nhưng thêm 1 trẻ em thì sẽ hơi chật.
Về trải nghiệm thực tế thì Vision 2014 cho cảm giác một chiếc xe cực kỳ dễ lái. Mặc dù công suất động cơ có cải thiện một chút và trọng lượng cả xe nhẹ đi nhưng đừng hy vọng chiếc tay ga cỡ nhỏ này sẽ mang lại những cú bức tốc ấn tượng khi miết ga. Chiếc xe vẫn tăng tốc rất nhẹ nhàng, từ tốn. Ở dải tốc độ 0-60 km/h Vision 2014 cho gia tốc khá tốt, mượt mà và ít bị giật cục khi đi ở vòng tua thấp.
Tuy Vision 2014 không cho cảm giác bốc ở ga đầu, nhưng đừng vội để những cảm tính đánh lừa. Kết quả thử nghiệm tốc độ thực tế cho thấy chiếc tay ga cỡ nhỏ với động cơ 110 cc này cho thông số tương đương hầu hết những chiếc tay ga 125 cc trong cơ sở dữ liệu của Tinh Tế. Vision 2014 tăng tốc từ 0-60km/h trong 7 giây và đạt được tốc độ tối đa 98 km/h, kết quả này rất giống mẫu xe tay ga cỡ vừa Yamaha Nozza Grande có cùng trọng lượng 99kg nhưng động cơ 125 phân khối lớn hơn Tinh Tế vừa có dịp trải nghiệm vào tháng rồi.
Khi vào cua Vision mới cũng mang lại khả năng kiểm soát tốt nhờ hệ thống giảm xóc được điều chỉnh cân bằng, không quá cứng và cũng không quá mềm. Hệ thống phanh kết hợp trước sau Combi Brake đặc trưng của Honda mang lại cảm giác phanh rất thân thiện và yên tâm.
Hiện nay Giá xe Vision 2014 đang được bán với mức giá 30 triệu cho cả 2 phiên bản thanh lịch và thời trang, đi kèm 6 tùy chọn màu sơn khác nhau. Nếu các bạn hỏi mình liệu chênh lệch 1,5 triệu giữa bản Vision mới và cũ có xứng đáng hay không? Câu trả lời là hoàn toàn rất xứng đáng. Với 1,5 triệu mà chúng ta có được nhiều công nghệ tiên tiến hơn mà trước đây chỉ trang bị trên những dòng xe tay ga cao cấp. Với 1,5 triệu mà chúng ta có 1 mẫu xe mới không chỉ hiện đại hơn, nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn sở hữu nhiều tiện ích hơn.
Một điều không thể phủ nhận: Honda Vision 2014 là mẫu tay ga cỡ nhỏ rất đáng mua.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét